Luật Thiên Phúc

thành lập công ty xuất nhập khẩu

  1. - Cập nhật:
  2. 983

Xuất nhập khẩu là một trong những lĩnh vực kinh doanh mũi nhọn và đang được nhà nước quan tâm. Theo báo cáo thống kê hàng năm, nước ta đang có tỉ lệ, số lượng hàng hóa xuất nghập khẩu càng ngày càng tăng so với các năm trước đó. Cũng chính bởi lẽ đó mà nhiều nhà đầu tư có mong muốn thành lập công ty xuất nhập khẩu. Vậy quy trình, thủ tục thành lập công ty xuất nhập khẩunhư thế nào? Luật Thiên Phúc sẽ chia sẻ chi tiết qua bài viết dưới đây, mời quý khách hàng tham khảo!

  1. Căn cứ pháp lý
  1. Xuất nhập khẩu là gì?

Theo quy định của Điều 28 Luật Thương mại 2005 quy định:

1. Xuất khẩu hàng hóa là việc hàng hoá được đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam hoặc đưa vào khu vực đặc biệt nằm trên lãnh thổ Việt Nam được coi là khu vực hải quan riêng theo quy định của pháp luật.

  1. Nhập khẩu hàng hóa là việc hàng hoá được đưa vào lãnh thổ Việt Nam từ nước ngoài hoặc từ khu vực đặc biệt nằm trên lãnh thổ Việt Nam được coi là khu vực hải quan riêng theo quy định của pháp luật.

 

Xuất nhập khẩu là hai trong số các hình thức mua bán hàng hóa quốc tế. Công ty xuất nhập khẩu là doanh nghiệp thực hiện hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế dưới hình thức xuất khẩu và nhập khẩu theo quy định của pháp luật và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

  • Điều kiện thành lập công ty xuất nhập khẩu
  • Doanh nghiệp được thành lập theo đúng quy định pháp luật
  • Cam kết kinh doanh theo đúng luật pháp Việt Nam cũng như các điều ước quốc tế khi tham gia, phải phù hợp với tập quán thương mại quốc tế.
  • Kinh doanh ngành nghề hàng hóa xuất nhập khẩu đúng như khi đăng ký khi thành lập doanh nghiệp.
  • Ngoài ra, với doanh nghiệp buôn bán, chuyên làm dịch vụ phải đáp ứng thêm điều kiện về vốn điều lệ thành lập công ty.
  • Với hàng hóa không thuộc danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu, tạm ngừng xuất khẩu; cấm nhập khẩu, tạm ngừng nhập khẩu thì chỉ phải làm thủ tục xuất nhập khẩu tại Chi cục Hải quan và đủ điều kiện thông quan là đủ điều kiện kinh doanh xuất nhập khẩu.
  1. Những điều cần chuẩn bị trước khi mở công ty xuất nhập khẩu

Chuẩn bị tên và địa chỉ công ty

Tên công ty không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp đã đăng ký trước trong toàn quốc gia. Tên công ty khắc dấu bao gồm loại hình doanh nghiệp và tên riêng.

Theo quy định không được đăng ký trụ sở tại chung cư và nhà tập thể. Đối với địa chỉ là nhà riêng thì không cần cung cấp bản sao công chứng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trường hợp quý khách hàng đặt trụ sở tại tòa nhà thương mại thì cung cấp thêm quyết định xây dựng hoặc giấy phép xây dựng

Chọn loại hình doanh nghiệp và người đại diện pháp luật

Doanh nghiệp có thể chọn một trong những loại hình sau để thực hiện đăng ký kinh doanh như: công ty tư nhân, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh.

Theo quy định của Bộ luật dân sự 2015 và Luật Doanh nghiệp 2020, người đại diện theo pháp luật của công ty phải là cá nhân từ đủ 18 tuổi trở lên hoặc tổ chức pháp nhân có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, không thuộc đối tượng bị cấm quản lý và thành lập doanh nghiệp được quy định tại Khoản 2 Điều 17 Luật Doanh nghiệp.

Chọn và đáp ứng điều kiện ngành nghề kinh doanh

Dưới đây là một số mã ngành liên quan, doanh nghiệp có thể tra mã số doanh nghiệp trên cổng thông tin về đăng kí doanh nghiệp:

Mã ngành 5229: Hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải

Mã ngành 8299: Hoạt động dịch vụ hỗ trợ kinh doanh khác còn lại chưa được phân vào đâu

Mã ngành 5210: Kho bãi và lưu giữ hàng hóa

Mã ngành 8292: Dịch vụ đóng gói

Mã ngành 5224: Bốc xếp hàng hóa

Chuẩn bị vốn

Vốn điều lệ là tổng giá trị tài sản do các thành viên công ty, chủ sở hữu công ty đã góp hoặc cam kết góp khi thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh; là tổng mệnh giá cổ phần đã bán hoặc được đăng ký mua khi thành lập công ty cổ phần. Sau 90 ngày kể từ thời điểm cam kết góp vốn, khi không đủ số vốn thực góp, doanh nghiệp phải tiến hành thủ tục giảm vốn điều lệ. Thủ tục tăng, giảm vốn điều lệ tương đối phức tạp. Khi thực sự có nhu cầu thực hiện thủ tục này, các bạn nên chọn thật kỹ mức vốn điều lệ hợp lý để bảo đảm không phát sinh những rủi ro.

Tuy nhiên, doanh nghiệp phải lưu ý với trường hợp đăng ký kinh doanh ngành nghề có yêu cầu về vốn mà cụ thể là vốn pháp định thì phải kê khai vốn điều lệ tối thiểu bằng hoặc hơn số vốn pháp định được quy định. Vốn pháp định áp dụng với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

  1. Thủ tục thành lập công ty xuất nhập khẩu

Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ thành lập công ty xuất nhập khẩu

Để thành lập công ty xuất nhập khẩu; doanh nghiệp cần phải chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp
  • Điều lệ công ty
  • Đối với công ty hợp danh và công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên thì cần có danh sách thành viên, đối với công ty cổ phần thì cần phải có danh sách cổ đông sáng lập.
  • Bản sao giấy tờ pháp lý (chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu) của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và các thành viên hoặc cổ đông của doanh nghiệp.
  • Bản sao giấy phép kinh doanh đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện, Giấy phép xuất khẩu (hoặc nhập khẩu) đối với hàng hóa kinh doanh có điều kiện.

Bước 2: Nhận giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp và khắc dấu

Doanh nghiệp phải nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi hồ sơ qua đường bưu điện đến Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch đầu tư. Thủ tục thành lập công ty xuất nhập khẩu có thể được thực hiện qua mạng thông tin điện tử qua cổng thông tin đăng kí doanh nghiệp (https://dangkykinhdoanh.gov.vn).

Trong thời gian 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ cấp đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho người thành lập doanh nghiệp.

Phí đăng kí doanh nghiệp là 50.000đ/ lần đối với hình thức nộp trực tiếp hoặc gửi đường bưu điện đến Phòng đăng ký kinh doanh và miễn phí đối với doanh nghiệp làm thủ tục đăng kí doanh nghiệp qua mạng.

Hiện nay, theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020: con dấu là do doanh nghiệp lựa chọn và quyết định chỉ cần đảm bảo các thông tin tối thiểu (tên và mã số doanh nghiệp) và không cần tiến hành thủ tục công bố mẫu con dấu trước khi khi sử dụng. Sau khi khắc con dấu, doanh nghiệp làm thủ tục công bố mẫu dấu lên cổng thông tin điện tử quốc gia cùng với thông tin công ty.

Bước 3: Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

Tại Điều 32 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định doanh nghiệp phải đăng công bố về việc thành lập doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng doanh nghiệp trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Bao gồm: Tên công ty, mã số thuế, vốn điều lệ, ngành nghề kinh doanh, danh sách thành viên/cổ đông sáng lập, người đại diện theo pháp luật. Lệ phí đăng công bố là 100.000 đồng/lần.

Nếu quá thời gian trên mà doanh nghiệp không thực hiện việc công bố thông tin công ty thì sẽ bị cơ quan có thẩm quyền xử phạt hành chính từ 1 triệu VNĐ đến 2 triệu VNĐ.

Bước 4: Hoàn tất các thủ tục sau khi thành lập doanh nghiệp

Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, công ty xuất nhập khẩu phải thực hiện các công việc sau đây:

  • Trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; doanh nghiệp phải tiến hành công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp.
  • Trong vòng 90 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; các thành viên, cổ đông phải góp đủ số vốn đã đăng ký.
  • Công ty phải lập sổ đăng ký thành viên (sổ đăng ký cổ đông) ngay sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Sổ đăng ký thành viên (Sổ đăng ký cổ đông) có thể là văn bản giấy; tập hợp dữ liệu điện tử ghi nhận thông tin sở hữu phần vốn góp của các thành viên công ty.
  • Treo biển và treo biển công ty tại trụ sở đăng ký của công ty theo quy định.
  • Khai lệ phí môn bài.
  • Nộp thông báo tính thuế giá trị gia tăng.
  • Mở tài khoản ngân hàng, thông báo tài khoản ngân hàng.
  • Mua chữ ký số, hóa đơn điện tử.

Trên đây là những chia sẻ của Luật Thiên Phúc đến quý khách hàng về trình tự, thủ tục để thành lập công ty logistics.

——————

CÔNG TY LUẬT THIÊN PHÚC

LUẬT THIÊN PHÚC với phương châm “Chất lượng tạo nên giá trị”. Luật Thiên Phúc sẽ là một trong những nhân tố góp phần tạo nên thành công của khách hàng.

Thông tin liên hệ

Address: B16 Khu Thương Mại Thuận Việt, Số 319 Lý Thường Kiệt, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Phone: 0901324967 – 0949231127

 

Về tác giả

  1. Vũ Nguyễn

    LUẬT HỒNG PHÚC được thành lập với mục đích cung cấp các giải pháp về thành lập doanh nghiệp, đầu tư nước ngoài và các dịch vụ khác cho doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp – hiệu quả – tối ưu hóa chi phí. Do đó hiện nay chúng tôi vinh dự trở thành nơi tin cậy và là chỗ dựa vững chắc của hơn 800 doanh nghiệp trên khắp cả nước. Chúng tôi Cam kết mang đến bạn sự hài lòng cả về chất lượng và mức giá.
Bài viết cùng chủ đề