Luật Thiên Phúc

Thủ tục mở công ty ở thành phố hồ chí minh

  1. - Cập nhật:
  2. 1,079

Thành phố hồ chí minh là một trong những trung tâm kinh tế trọng điểm của quốc gia, nơi mà đại đa số các doanh nghiệp lựa chọn đặt trụ sở để sản xuất kinh doanh, với điều kiện thuận lợi Thành phố hồ chí minh ngày càng thu hút được nhiều sự lựa chọn của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong nước. Vậy thủ tục để mở công ty tại thành phố hồ chí minh được thực hiện như thế nào? Luật Thiên Phúc sẽ giúp quý khách hàng nắm rõ quy trình thành lập công ty tại thành phố hồ chí minh như sau:

luat-thien-phuc-vn-Thủ tục mở công ty ở thành phố hồ chí minh

1. Những điều cần chuẩn bị khi mở công ty tại Thành phố hồ chí minh

Thứ nhất: Chuẩn bị tên công ty

  • Để thành lập công ty thì bước lựa chọn tên công ty rất quan trọng, tên công ty được ví như là tên gắn liền trên giấy khai sinh của công ty, tên công ty sẽ đi theo suốt trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp đó, tên của doanh nghiệp cũng có thể quyết định được sự phát triển của một công ty đó. Chính vì những lý do đó việc lựa chọn tên công ty là một bước khá quan trọng trong quá trình thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp, tuy nhiên việc lựa chọn tên của doanh nghiệp cũng cần phải theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020 như sau:

Tên tiếng Việt của doanh nghiệp bao gồm hai thành tố theo thứ tự sau đây:

  • Loại hình doanh nghiệp.
  • Tên riêng.
  • Loại hình doanh nghiệp được viết là “công ty trách nhiệm hữu hạn” hoặc “công ty TNHH” đối với công ty trách nhiệm hữu hạn; được viết là “công ty cổ phần” hoặc “công ty CP” đối với công ty cổ phần; được viết là “công ty hợp danh” hoặc “công ty HD” đối với công ty hợp danh; được viết là “doanh nghiệp tư nhân”, “DNTN” hoặc “doanh nghiệp TN” đối với doanh nghiệp tư nhân.
  • Tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu.

Thứ 2: Lựa chọn vị trí đặt trụ sở cho công ty

  • Lựa chọn vị trí đặt trụ sở của doanh nghiệp mới thành lập cũng rất quan trọng, trụ sở là nơi hoạt động và thực hiện các giao dịch của công ty, chính vì vậy bước này khá là quan trọng trong quy trình xin giấy phép kinh doanh.
  • Theo quy định tại Luật Doanh nghiệp 2020 thì trụ sở chính của doanh nghiệp đặt trên lãnh thổ Việt Nam, là địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp và được xác định theo địa giới đơn vị hành chính; có số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có). Ngoài ra khi doanh nghiệp thực hiện đặt trụ sở ở một số nơi đặc biệt như: Nhà chung cư, khu dân cư, khu quân đội… cần phải đáp ứng một số điều kiện các Luật chuyên ngành.

Thứ 3: Lựa chọn ngành nghề dự kiến hoạt động

  • Đối với công ty thành lập mới thì ngành nghề hoạt động rất quan trọng, ngành nghề kinh doanh có ngành chính và ngành phụ quyết định hoạt động kinh doanh nào là chủ yếu của công ty đó.
  • Doanh nghiệp có thể lựa chọn nhiều hơn một ngành nghề đăng ký với cơ quan đăng ký kinh doanh và việc lựa chọn ngành nghề cũng cần phải thực hiện theo Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ngày 06 tháng 7 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Thứ 4: Lựa chọn người đại diện của công ty

  • Một doanh nghiệp muốn hoạt động được cần phải có người đứng đầu doanh nghiệp đó, vì vậy khi mở mới công ty thì cần phải xác định được người chủ sở hữu của công ty đó, việc xác định người đứng đầu công ty cũng khá quan trọng do theo quy định hiện hành thì không phải ai cũng có thể thành lập và quản lý công ty.
  • Nếu các tổ chức, cá nhân thuộc các trường hợp quy định tại Điều 17 Luật Doanh nghiệp thì không được thành lập và quản lý công ty.

2. Hồ sơ cần chuẩn bị khi mở công ty tại thành phố hồ chí minh

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Điều lệ công ty.
  • Danh sách thành viên, danh sách cổ đông sáng lập;

Bản sao các loại giấy sau đây:

  • Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên là cá nhân, người đại diện theo pháp luật;
  • Giấy tờ pháp lý của người được ủy quyền trong trường hợp ủy quyền cho người khác thưc hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp.

3. Nộp hồ sơ thành lập công ty tại thành phố hồ chí minh

  • Nộp trực tiếp tại phòng đăng ký kinh doanh;
  • Nộp thông qua dịch vụ bưu chính đến cơ quan đăng ký kinh doanh
  • Nộp tại hồ sơ đăng ký công ty thông qua mạng điện tử.
  • Sau từ 1-3 ngày khi khách hàng đã nộp hồ sơ đăng ký mở công ty tại phòng đăng ký kinh doanh nếu:
  • Hồ sơ hợp lệ thì phòng đăng ký kinh doanh tiến hành cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Hồ sơ không hợp lệ thì phòng đăng ký kinh doanh thông báo và hướng dẫn doanh nghiệp nội dung cần phải bổ sung, thay đổi.

Như vậy Luật Thiên Phúc đã giới thiệu quy trình để thực hiện việc mở công ty tại thành phố hồ chí minh theo quy định pháp luật. Qúy khách hàng có thể tham khảo và thực hiện.

CÔNG TY LUẬT THIÊN PHÚC

LUẬT THIÊN PHÚC với phương châm “Chất lượng tạo nên giá trị” Luật Thiên Phúc sẽ là một trong những nhân tố góp phần tạo nên thành công của khách hàng.

Thông tin liên hệ

Về tác giả

  1. Vũ Nguyễn

    LUẬT HỒNG PHÚC được thành lập với mục đích cung cấp các giải pháp về thành lập doanh nghiệp, đầu tư nước ngoài và các dịch vụ khác cho doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp – hiệu quả – tối ưu hóa chi phí. Do đó hiện nay chúng tôi vinh dự trở thành nơi tin cậy và là chỗ dựa vững chắc của hơn 800 doanh nghiệp trên khắp cả nước. Chúng tôi Cam kết mang đến bạn sự hài lòng cả về chất lượng và mức giá.
Bài viết cùng chủ đề