Luật Thiên Phúc

Xin giấy an ninh trật tự cho dịch vụ cầm đồ

  1. - Cập nhật:
  2. 978

Hoạt động cầm đồ là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện, cở sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ cần phải đáp ứng được điều kiện theo quy định là khi hoạt động phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự. Để xin được giấy chứng nhận an ninh trật tự Luật Thiên Phúc xin được giới thiệu quy trinh và thủ tục xin như sau:

luat-thien-phuc-vn-Hướng dẫn xin giấy an ninh trật tự cho dịch vụ cầm đồ

1. Vì sao dịch vụ cầm đồ cần xin giấy an ninh trật tự?

  • Theo quy định tại Khoản 4 Nghị định 96/2016 /NĐ-CP thì Kinh doanh dịch vụ cầm đồ, gồm: Kinh doanh dịch vụ cho vay tiền mà người vay tiền phải có tài sản hợp pháp mang đến cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ để cầm cố là ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự. vì vậy cở sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ cần phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự.
  • Do ngày nay có nhiều biến tướng từ dịch vụ cầm đồ xảy ra ảnh hưởng nhiều đến vấn đề an ninh trật tự chính vì vậy Luật quy định cầm đồ là một trong những ngành nghề có điều kiện phải có giấy an ninh trật tự nhằm bảo đảm cho việc quản lý các cơ sở của cơ quan Công an đơn giản hơn, hiệu quả hơn.

2. Thủ tục xin giấy an ninh trật tự cho dịch vụ cầm đồ

2.1 Điều kiện xin giấy an ninh trật tự đối với dịch vụ cầm đồ

Điều kiện về đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy:

  • Đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ thì theo quy định tại Nghị định số 79/2014/NĐ-CP quy định về danh mục cở sở thuộc diện quản lý về phòng cháy chữa cháy thì cần phải đảm bảo các điều kiện về an toàn PCCC.
  • Để có thể xin được giấy an ninh trật tự thì đầu tiên cở sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ cần phải có biên bản kiểm tra các điều kiện về an toàn PCCC của cơ quan Cảnh sát PCCC cấp huyện kiểm tra và cấp.
  • Để được cấp biên bản kiểm tra PCCC cở sở phải đáp ứng các điều kiện cơ bản về an toàn PCCC. Cở sở có thể tham khảo thêm về xin biên bản PCCC tại…

2.2 Thành phần hồ sơ xin giấy an ninh trật tự cho dịch vụ cầm đồ

  • Văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh (Mẫu số 03).

Bản sao hợp lệ một trong các loại văn bản sau đây:

  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
  • Trường hợp trong trên giấy phép kinh doanh không thể hiện ngành, nghề đầu tư kinh doanh thì cơ sở kinh doanh phải bổ sung tài liệu chứng minh các ngành, nghề đầu tư kinh doanh mà cơ sở kinh doanh hoạt động và đề nghị ghi trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự đã được cơ quan đăng ký kinh doanh hoặc cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Bản sao hợp lệ các giấy tờ, tài liệu chứng minh bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với khu vực kinh doanh gồm:

  • Biên bản kiểm tra về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy.
  • Bản khai lý lịch (Mẫu số 02) kèm theo Phiếu lý lịch tư pháp hoặc Bản khai nhân sự (Mẫu số 02b) của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh, cụ thể như sau:
  • Đối với người Việt Nam ở trong nước là người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh đứng tên trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự phải có Bản khai lý lịch; Phiếu lý lịch tư pháp.
  • Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang hộ chiếu nước ngoài và người nước ngoài phải có Bản khai nhân sự kèm theo bản sao hợp lệ Hộ chiếu, Thẻ thường trú hoặc Thẻ tạm trú hoặc Thị thực còn thời hạn lưu trú tại Việt Nam.

2.3 Thực hiện thủ tục xin giấy an ninh trật tự cho dịch vụ cầm đồ

  • Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ thành phần hồ sơ cơ sở tiến hành nộp trực tiếp hồ sơ xin giấy an ninh trật tự đến cơ quan Công an có thẩm quyền đề nghị cấp mới Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.

Thời gian cấp giấy an ninh trật tự:

  • Không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ của cơ sở;
  • Trường hợp không cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự thì trong thời hạn 04 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan Công an phải có văn bản trả lời cơ sở kinh doanh và nêu rõ lý do.

3. Trách nhiệm của cở sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ

  • Kiểm tra giấy tờ tùy thân của người mang tài sản đến cầm cố, gồm: Giấy chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu hoặc giấy tờ cá nhân khác có dán ảnh do cơ quan quản lý nhà nước cấp, còn giá trị sử dụng, đồng thời photocopy lưu lại tại cơ sở kinh doanh.
  • Lập hợp đồng cầm cố tài sản theo quy định của pháp luật.
  • Đối với những tài sản cầm cố theo quy định của pháp luật phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu thì chỉ được cầm cố khi các tài sản đó có đầy đủ giấy sở hữu và cơ sở kinh doanh phải giữ lại bản chính của các loại giấy đó trong thời gian cầm cố tài sản.
  • Đối với những tài sản cầm cố thuộc sở hữu của người thứ ba phải có văn bản ủy quyền hợp lệ của chủ sở hữu.
  • Không được nhận cầm cố đối với tài sản không rõ nguồn gốc hoặc tài sản do các hành vi vi phạm pháp luật mà có.
  • Tỷ lệ lãi suất cho vay tiền khi nhận cầm cố tài sản không vượt quá tỷ lệ lãi suất theo quy định của Bộ luật dân sự.
  • Bố trí kho bảo quản tài sản cầm cố và đảm bảo an toàn đối với tài sản của người mang tài sản đến cầm cố.

Như vậy từ những chia sẻ trên Luật Thiên Phúc đã giới thiệu đến khách hàng quy trình thủ tục thực hiện việc xin giấy an ninh trật tự cho dịch vụ cầm đồ theo quy định. Quý khách hàng có thể tham khảo và thực hiện.

CÔNG TY LUẬT THIÊN PHÚC

LUẬT THIÊN PHÚC với phương châm “Chất lượng tạo nên giá trị” Luật Thiên Phúc sẽ là một trong những nhân tố góp phần tạo nên thành công của khách hàng.

Thông tin liên hệ

 

Về tác giả

  1. Vũ Nguyễn

    LUẬT HỒNG PHÚC được thành lập với mục đích cung cấp các giải pháp về thành lập doanh nghiệp, đầu tư nước ngoài và các dịch vụ khác cho doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp – hiệu quả – tối ưu hóa chi phí. Do đó hiện nay chúng tôi vinh dự trở thành nơi tin cậy và là chỗ dựa vững chắc của hơn 800 doanh nghiệp trên khắp cả nước. Chúng tôi Cam kết mang đến bạn sự hài lòng cả về chất lượng và mức giá.
Bài viết cùng chủ đề