Luật Thiên Phúc

thành lập công ty logistics

  1. - Cập nhật:
  2. 981

Logistics là quá trình đưa hàng hoá đến tay người tiêu dùng, bao gồm các hoạt động vận tải hàng hóa xuất và nhập, quản lý đội tàu, kho bãi, nguyên vật liệu, thực hiện đơn hàng, quản trị tồn kho, hoạch định cung cầu cùng với việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu đầu vào, lập kế hoạch sản xuất, đóng gói sản phẩm, dịch vụ khách hàng. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải đáp ứng những điều kiện nhất định để thành lập một công ty logistics. Bài viết sau đây, Luật Thiên Phúc đưa ra những điều kiện, quy trình và thủ tục thành lập một công ty logistics chi tiết mà các doanh nghiệp cần biết.

I/ Logistics là gì?

Theo quy định tại Điều 233 Luật Thương mại 2005:“Dịch vụ logistics là hoạt động thương mại, theo đó thương nhân tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công việc bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hoá theo thoả thuận với khách hàng để hưởng thù lao. Dịch vụ logistics được phiên âm theo tiếng Việt là dịch vụ lô-gi-stíc.”

II/ Căn cứ pháp lý

  • Bộ luật dân sự 2015
  • Luật Doanh nghiệp 2020
  • Luật Thương mại 2005
  • Nghị định 163/2017/NĐ-CP

III/ Điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics

Theo Điều 6 Luật Thương mại 2005 và Điều 4 Nghị định 163/2017/NĐ-CP, điều kiện để được kinh doanh dịch vụ logistics cụ thể như sau:

Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics phải có giấy phép đăng ký kinh doanh và có đăng ký ngành nghề logistics theo quy định của pháp luật.

Thương nhân đăng ký kinh doanh những dịch vụ cụ thể nào của logistics thì phải đáp ứng được các điều kiện đầu tư, kinh doanh theo quy định của pháp luật đối với dịch vụ đó.

Đối với các thương nhân hoạt động kinh doanh logistics bằng phương tiện điện tử có kết nối mạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác thì phải tuân thủ thêm các quy định về thương mại điện tử.

Đối với nhà đầu tư nước ngoài kinh doanh dịch vụ logistics, ngoài đáp ứng khoản 1, khoản 2 Điều 4 Nghị định 163/2017 NĐ-CP thì cần đáp ứng các điều kiện theo quy định tại khoản 3 Điều này. Trong trường hợp nhà đầu tư thuộc đối tượng áp dụng của nhiều Điều ước quốc tế về kinh doanh dịch vụ logistics khác nhau thì có thể chọn áp dụng quy định tại một trong các Điều ước đó.

IV/ Những điều cần chuẩn bị trước khi thành lập công ty logistics

Lĩnh vực logistics là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện, do đó, để thuận lợi mở công ty logistics, bạn cần đảm bảo những điều kiện như sau:

Chuẩn bị tên và địa chỉ công ty

Tên công ty không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp đã đăng ký trước trong toàn quốc gia. Tên công ty logistics bao gồm loại hình doanh nghiệp và tên riêng.

Theo quy định không được đăng ký trụ sở tại chung cư và nhà tập thể. Đối với địa chỉ là nhà riêng thì không cần cung cấp bản sao công chứng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trường hợp quý khách hàng đặt trụ sở tại tòa nhà thương mại thì cung cấp thêm quyết định xây dựng hoặc giấy phép xây dựng

Chọn loại hình doanh nghiệp và người đại diện pháp luật

Doanh nghiệp có thể chọn một trong những loại hình sau để thực hiện đăng ký kinh doanh như: công ty tư nhân, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh.

Theo quy định của Bộ luật dân sự 2015 và Luật Doanh nghiệp 2020, người đại diện theo pháp luật của công ty phải là cá nhân từ đủ 18 tuổi trở lên hoặc tổ chức pháp nhân có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, không thuộc đối tượng bị cấm quản lý và thành lập doanh nghiệp được quy định tại Khoản 2 Điều 17 Luật Doanh nghiệp.

Chọn và đáp ứng điều kiện ngành nghề kinh doanh

Theo Điều 3 Nghị định 163/2017 NĐ-CP quy định kinh doanh dịch vụ logistics bao gồm:

  • Dịch vụ xếp dỡ container, trừ dịch vụ cung cấp tại các sân bay.
  • Dịch vụ kho bãi container thuộc dịch vụ hỗ trợ vận tải biển.
  • Dịch vụ kho bãi thuộc dịch vụ hỗ trợ mọi phương thức vận tải.
  • Dịch vụ chuyển phát.
  • Dịch vụ đại lý vận tải hàng hóa.
  • Dịch vụ đại lý làm thủ tục hải quan (bao gồm cả dịch vụ thông quan).
  • Dịch vụ khác, bao gồm các hoạt động sau: Kiểm tra vận đơn, dịch vụ môi giới vận tải hàng hóa, kiểm định hàng hóa, dịch vụ lấy mẫu và xác định trọng lượng; dịch vụ nhận và chấp nhận hàng; dịch vụ chuẩn bị chứng từ vận tải.
  • Dịch vụ hỗ trợ bán buôn, hỗ trợ bán lẻ bao gồm cả hoạt động quản lý hàng lưu kho, thu gom, tập hợp, phân loại hàng hóa và giao hàng.
  • Dịch vụ vận tải hàng hóa thuộc dịch vụ vận tải biển.
  • Dịch vụ vận tải hàng hóa thuộc dịch vụ vận tải đường thủy nội địa.
  • Dịch vụ vận tải hàng hóa thuộc dịch vụ vận tải đường sắt.
  • Dịch vụ vận tải hàng hóa thuộc dịch vụ vận tải đường bộ.
  • Dịch vụ vận tải hàng không.
  • Dịch vụ vận tải đa phương thức.
  • Dịch vụ phân tích và kiểm định kỹ thuật.
  • Các dịch vụ hỗ trợ vận tải khác.
  • Các dịch vụ khác do thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics và khách hàng thỏa thuận phù hợp với nguyên tắc cơ bản của Luật thương mại.

Lưu ý: Doanh nghiệp có thể tra cứu thông tin về mã ngành nghề logistics trên tại Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp. Trường hơp doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề yêu cầu điều kiện thì sẽ cần đáp ứng những điều kiện về vốn, về chứng chỉ hành nghề, về giấy phép… mới được đi vào kinh doanh.

Chuẩn bị vốn

Vốn điều lệ là tổng giá trị tài sản do các thành viên công ty, chủ sở hữu công ty đã góp hoặc cam kết góp khi thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh; là tổng mệnh giá cổ phần đã bán hoặc được đăng ký mua khi thành lập công ty cổ phần. Sau 90 ngày kể từ thời điểm cam kết góp vốn, khi không đủ số vốn thực góp, doanh nghiệp phải tiến hành thủ tục giảm vốn điều lệ. Thủ tục tăng, giảm vốn điều lệ tương đối phức tạp. Khi thực sự có nhu cầu thực hiện thủ tục này, các bạn nên chọn thật kỹ mức vốn điều lệ hợp lý để bảo đảm không phát sinh những rủi ro.

Tuy nhiên, doanh nghiệp phải lưu ý với trường hợp đăng ký kinh doanh ngành nghề có yêu cầu về vốn mà cụ thể là vốn pháp định thì phải kê khai vốn điều lệ tối thiểu bằng hoặc hơn số vốn pháp định được quy định. Vốn pháp định áp dụng với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

V/ Quy trình thành lập công ty logistics

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký thành lập công ty

Sau khi chuẩn bị đầy đủ thông tin công ty, doanh nghiệp thực hiện soạn thảo hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp logistics gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký thành lập công ty.
  • Điều lệ công ty.
  • Danh sách thành viên/cổ đông của công ty logistics.
  • Bản sao chứng minh thư/căn cước công dân/hộ chiếu đối với thành viên, cổ đông công ty logistics là cá nhân, bản sao giấy đăng ký doanh nghiệp/Quyết định thành lập đối với thành viên công ty là tổ chức.
  • Với công ty logistics 100% vốn nước ngoài hoặc công ty có vốn nước ngoài) thì phải có Giấy chứng nhận đăng kí đầu tư.
  • Văn bản ủy quyền cho người thực hiện thủ tục đăng ký thành lập công ty logistics (nếu có).

Bước 2: Nộp hồ sơ và phí, lệ phí đăng ký

Sau khi chuẩn bị đầy đủ thành phần hồ sơ, doanh nghiệp tiến hành nộp hồ sơ đến phòng đăng ký kinh doanh thông qua:

Cách 1: Nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi bưu điện đến Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Cách 2: Đăng ký qua mạng tại Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (https://dangkykinhdoanh.gov.vn) bằng chữ ký số công cộng hoặc sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh.

Theo thông tư 47/2019/TT-BTC, hồ sơ nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nộp lệ phí đăng kí doanh nghiệp là 50.000 đồng/lần. Doanh nghiệp thực hiện đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử được miễn lệ phí đăng ký doanh nghiệp.

Bước 3: Nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và khắc dấu

Sau 03 ngày khi nhận được hồ sơ hợp lệ cơ quan đăng ký kinh doanh tiến hành cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho công ty. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ phòng đăng ký kinh doanh tiến hành thông báo bằng văn bản hướng dẫn sửa đổi, bổ sung.

Hiện nay, theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020: con dấu là do doanh nghiệp lựa chọn và quyết định chỉ cần đảm bảo các thông tin tối thiểu (tên và mã số doanh nghiệp) và không cần tiến hành thủ tục công bố mẫu con dấu trước khi khi sử dụng. Sau khi khắc con dấu, doanh nghiệp làm thủ tục công bố mẫu dấu lên cổng thông tin điện tử quốc gia cùng với thông tin công ty.

Bước 4: Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

Tại Điều 32 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định doanh nghiệp phải đăng công bố về việc thành lập doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng doanh nghiệp trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Bao gồm: Tên công ty, mã số thuế, vốn điều lệ, ngành nghề kinh doanh, danh sách thành viên/cổ đông sáng lập, người đại diện theo pháp luật. Lệ phí đăng công bố là 100.000 đồng/lần.

Nếu quá thời gian trên mà doanh nghiệp không thực hiện việc công bố thông tin công ty thì sẽ bị cơ quan có thẩm quyền xử phạt hành chính từ 1 triệu VNĐ đến 2 triệu VNĐ.

Bước 5: Hoàn thiện thủ tục sau khi thành lập công ty logistics

Sau khi có giấy phép đăng ký kinh doanh thì doanh nghiệp cần hoàn tất những thủ tục sau:

Treo bảng hiệu công ty

Góp vốn vào công ty: Doanh nghiệp tiến hành góp vốn vào công ty logistics trong thời hạn 90 ngày sau khi có giấy phép đăng ký doanh nghiệp.

Kê khai và đóng thuế: Công ty logistics sẽ phải đóng những loại thuế như sau: Thuế môn bài (đóng trong vòng 30 ngày sau khi mở công ty); Thuế thu nhập doanh nghiệp (đóng dựa trên mức lợi nhuận hằng năm của doanh nghiệp); Thuế giá trị gia tăng.

Đăng ký tài khoản ngân hàng: Chủ doanh nghiệp logistics làm thủ tục mở tài khoản giao dịch cho công ty và phải báo số tài khoản đã mở cho Sở kế hoạch và đầu tư.

Mua chữ ký số điện tử: Chữ ký này phục vụ cho việc đóng thuế trực tuyến.

Trên đây là những chia sẻ của Luật Thiên Phúc đến quý khách hàng về trình tự, thủ tục để thành lập công ty logistics.

——————

CÔNG TY LUẬT THIÊN PHÚC

LUẬT THIÊN PHÚC với phương châm “Chất lượng tạo nên giá trị”. Luật Thiên Phúc sẽ là một trong những nhân tố góp phần tạo nên thành công của khách hàng.

Thông tin liên hệ

Address: B16 Khu Thương Mại Thuận Việt, Số 319 Lý Thường Kiệt, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Phone: 0901324967 – 0949231127

Email: luatthienphuc@gmail.com

Về tác giả

  1. Vũ Nguyễn

    LUẬT HỒNG PHÚC được thành lập với mục đích cung cấp các giải pháp về thành lập doanh nghiệp, đầu tư nước ngoài và các dịch vụ khác cho doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp – hiệu quả – tối ưu hóa chi phí. Do đó hiện nay chúng tôi vinh dự trở thành nơi tin cậy và là chỗ dựa vững chắc của hơn 800 doanh nghiệp trên khắp cả nước. Chúng tôi Cam kết mang đến bạn sự hài lòng cả về chất lượng và mức giá.
Bài viết cùng chủ đề