Thủ tục giải thể văn phòng đại diện
- - Cập nhật:
- Phan Văn Tình
- 1,066
Văn phòng đại diện là một trong những đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, theo quy định thì văn phòng đại diện không có chức năng kinh doanh như chi nhánh hay địa điểm kinh doanh. Khi văn phòng đại diện hoạt động không còn hiệu quả nữa thì doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục giải thể văn phòng đại diện. Sau đây Luật Thiên Phúc xin được giới thiệu đến khách hàng quy trình thủ tục thực hiện việc giải thể văn phòng đại diện như sau:
1. Khi nào thực hiện thủ tục giải thể văn phòng đại diện?
- Do văn phòng đại diện hoạt động không còn hiệu quả;
- Do công ty mẹ chấm dứt hoạt động;
- Giải thể theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
- Và còn rất nhiều lý do khác dẫn đến việc doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục giải thể văn phòng đại diện của mình.
2. Trình tự thực hiện thủ tục giải thể văn phòng đại diện
Giải thể văn phòng đại diện có hai dạng là văn phòng đại diện của doanh nghiệp Việt Nam tại Việt Nam và giải thể văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.
Ở phần này Luật Thiên Phúc xin được giới thiệu thủ tục giải thể văn phòng đại diện của doanh nghiệp Việt Nam tại Việt Nam.
2.1 Bước 1: Thưc hiện thủ tục tại cơ quan thuế
- Doanh nghiệp tiến hành liên hệ đến cơ quan quản lý thuế để tiến hành các thủ tục đóng mã số thuế của văn phòng đại diện.
Các thủ tục doanh nghiệp tiến hành làm tại cơ quan thuế bao gồm:
- Kiểm tra đối chiếu các nghĩa vụ về thuế;
- Nộp tiền thuế, tiền phạt(nếu có) trước khi cơ quan thuế đóng mã số thuế văn phòng đại diện;
Hồ sơ nộp tại cơ quan thuế bao gồm:
- Thông báo chấm dứt hiệu lực mã số thuế của văn phòng đại diện;
- Quyết định giải thể văn phòng đại diện;
- Biên bản họp hội đồng thành viên/hội đồng cổ đông về việc giải thể văn phòng đại diện;
- Giấy phép chứng nhận hoạt động văn phòng đại diện;
- Giấy ủy quyền nếu cho người khác thực hiện tủ tục giải thể văn phòng đại diện.
2.2 Bước 2: Thực hiện hồ sơ tại cơ quan đăng ký kinh doanh
Sau khi doanh nghiệp đã hoàn tất các nghĩa vụ về thuế đối với cơ quan thuế thì trong 10 ngày doanh nghiệp tiến hành nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký kinh doanh bao gồm những hồ sơ sau:
- Thông báo chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện;
- Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh;
- Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần
- Nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.
- Giấy ủy quyền nếu ủy quyền cho người khác thực hiện thay thủ tục chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện
2.3 Thời gian thực hiện:
- Sau khi tiếp nhận hồ sơ chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông tin về việc chi nhánh chấm dứt hoạt động cho Cơ quan thuế.
- Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông tin của Phòng Đăng ký kinh doanh, Cơ quan thuế gửi ý kiến về việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của văn phòng đại diện đến Phòng đăng ký kinh doanh.
- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện chấm dứt hoạt động của văn phòng đại diện trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp nếu không nhận được ý kiến từ chối của Cơ quan thuế, đồng thời ra thông báo về việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện của doanh nghiệp.
3. Những lưu ý khi thực hiện giải thể văn phòng đại diện
- Khi doanh nghiệp thực hiện giải thể văn phòng đại diện cần phải ra thông báo đến khách hàng, người lao động và các cơ quan có liên quan.
- Hoàn thành nghĩa vụ về thuế.
- Hoàn thành nghĩa vụ đối với người lao động, khách hàng và những đối tác.
Như vậy Luật Thiên Phúc đã giới thiệu đến khách hàng chi tiết nhất thủ tục thực hiện giải thể văn phòng đại diện mới nhất hiện nay. Khách hàng có thể tham khảo và thực hiện.
CÔNG TY LUẬT THIÊN PHÚC
LUẬT THIÊN PHÚC với phương châm “Chất lượng tạo nên giá trị” Luật Thiên Phúc sẽ là một trong những nhân tố góp phần tạo nên thành công của khách hàng.Thông tin liên hệ
điều kiện cấp giấy chứng nhận an ninh trật tự
- Phan Văn Tình
- 1,026
Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự là giấy tờ bắt buộc đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định pháp ...Chi tiếtThủ tục thành lập công ty kinh doanh bất động sản
Từ xưa đến nay, bất động sản luôn là một trong lĩnh vực được các nhà đầu tư, các cá nhân, tổ chức quan tâm không chỉ bởi đặc tính ...Chi tiếtCác trường hợp nào không thuộc diện cấp giấy an toàn thực phẩm
- Phan Văn Tình
- 1,069
Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm là giấy tờ bắt buộc đối với những cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm. Tuy nhiên ...Chi tiếtthủ tục thay đổi trụ sở chính của công ty
- Phan Văn Tình
- 1,051
Trụ sở chính nơi thực hiện các hoạt của công ty hoàn toàn có thể thay đổi sang một địa điểm khác phù hợp hơn, địa chỉ mới có thể ...Chi tiết