Luật Thiên Phúc

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty

  1. - Cập nhật:
  2. 1,073

Công ty có thể mở thêm chi nhánh là một đơn vị phụ thuộc để có thể thực hiện toàn bộ hoặc một phần hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mẹ thay vì thực hiện các thủ tục để mở thêm một công ty mới. Hiện nay thủ tục để thực hiện mở mới một chi nhánh của công ty cũng đã đơn giản hơn rất nhiều, cũng tương tự như mở mới công ty, việc mở thêm chi nhánh cũng cần phải thực hiện tuần tự các bước và đảm bảo đúng các quy định của pháp luật.

Nhằm tránh làm mất thời gian của quý khách hàng khi thực hiện thủ tục mở mới một chi nhánh, Luật Thiên Phúc xin được giới thiệu quy trình thực hiện thành lập chi nhánh của doanh nghiệp như sau:

luat-thien-phuc-vn-Mở mới chi nhánh của công ty mới nhất

 

1. Những điều cần chuẩn bị khi mở chi nhánh.

1.1 Thứ nhất:

Cần xác định được chức năng của chi nhánh của doanh nghiệp, theo quy định tại Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020 thì chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền.

1.2: Thứ hai:

Cần phải xác định địa chỉ đặt chi nhánh và tên chi nhánh

  • Tương tự như công ty thì chi nhánh cũng cần phải xác định được địa điểm cụ thể dự kiến để đặt chi nhánh ở đó và địa điểm đặt chi nhánh phải không thuộc các trường hợp cấm đặt địa chỉ theo quy định pháp luật.
  • Tên của chi nhánh cần phải đảm bảo đáp ứng các điều kiện sau:  Tên chi nhánh, phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh” và phải được bắt đầu bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.

1.3: Thứ ba:

Cần phải xác định ngành nghề kinh doanh và người đứng đầu chi nhánh mở mới

  • Đối với ngành, nghề của chi nhánh theo quy định thì phải đúng với ngành nghề của doanh nghiệp mẹ. Chi nhánh có thể sử dụng một số ngành, nghề hoặc toàn bộ ngành nghề của công ty mẹ làm ngành nghề kinh doanh cho chi nhánh mới.
  • Người đứng đầu chi nhánh có thể vừa là chủ doanh nghiệp vừa đứng đầu chi nhánh hoặc chủ doanh nghiệp có thể chỉ định một người nào đó đứng đầu chi nhánh cần mở mới, tuy nhiên người đứng đầu chi nhánh phải không thuộc một trong các trường hợp cấm đảm nhận chức vụ theo quy định pháp luật. Quyền hạn và nghĩa vụ của người đứng đầu chi nhánh phụ thuộc vào phạm vi ủy quyền của chủ doanh nghiệp.

2. Thành phần hồ sơ chi nhánh cần chuẩn bị khi thành lập mới:

  • Thông báo thành lập chi nhánh của công ty do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký.
  • Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập chi nhánh;
  • Bản sao các loại giấy tờ pháp lý cá nhân của người đứng đầu chi nhánh;
  • Văn bản ủy quyền cho người làm thủ tục đăng ký chi nhánh nếu như ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục mở chi nhánh.

2.1 Nộp hồ sơ mở chi nhánh mới.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ thành phần hồ sơ các loại, doanh nghiệp tiến hành nộp hồ sơ tại phòng đăng ký kinh doanh cấp Tỉnh/Thành Phố thông qua các cách sau:

  • Nộp trực tiếp tại phòng đăng ký kinh doanh;
  • Nộp thông qua dịch vụ bưu chính viễn thông;
  • Nộp qua mạng điện tử cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Trong thời hạn 03 ngày từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ phòng đăng ký kinh doanh tiến hành cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh. Nếu hồ sơ chưa hợp lệ phòng đăng ký kinh doanh sẽ thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp thực hiện.

3. Những điều cần phải làm sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh:

  • Sau khi được cấp giấy chứng nhận hoạt động chi nhánh doanh nghiệp tiến hành treo biển hiệu chi nhánh tại trụ sở chi nhánh và thông báo đến cơ quan thuế.
  • Thực hiện nghĩa vụ kê khai, nôp thuế (nếu có).
  • Đảm bảo thực hiện đúng theo quy định pháp luật các hoạt động kinh doanh, sản xuất của chi nhánh.

Như vậy, Luật Thiên Phúc đã giới thiệu đến quý khách hàng toàn bộ quy trình thủ tục và các quy định để thực hiện việc mở mới chi nhánh của doanh nghiệp, nếu trong quá trình thực hiện gặp vướng mắc quý khách hàng có thể liên hệ công ty Luật Thiên Phúc để được hướng dẫn cụ thể hơn thông qua:

CÔNG TY LUẬT THIÊN PHÚC

LUẬT THIÊN PHÚC với phương châm “Chất lượng tạo nên giá trị” Luật Thiên Phúc sẽ là một trong những nhân tố góp phần tạo nên thành công của khách hàng.

Thông tin liên hệ

Về tác giả

  1. Vũ Nguyễn

    LUẬT HỒNG PHÚC được thành lập với mục đích cung cấp các giải pháp về thành lập doanh nghiệp, đầu tư nước ngoài và các dịch vụ khác cho doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp – hiệu quả – tối ưu hóa chi phí. Do đó hiện nay chúng tôi vinh dự trở thành nơi tin cậy và là chỗ dựa vững chắc của hơn 800 doanh nghiệp trên khắp cả nước. Chúng tôi Cam kết mang đến bạn sự hài lòng cả về chất lượng và mức giá.
Bài viết cùng chủ đề