Luật Thiên Phúc

Bổ sung ngành nghề kinh doanh công ty TNHH Thành Viên

  1. - Cập nhật:
  2. 984

Bổ sung ngành nghề kinh doanh chính là một trong những cách để mở rộng phạm vi hoạt động kinh doanh của Công ty TNN 2 thành viên. Qua đó góp phần gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp nói riêng và phát triển nền kinh tế nước nhà nói chung. Tuy nhiên, để có thể kinh doanh một ngành, nghề mới chưa được đăng ký tại thời điểm thành lập doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục thông báo thay đổi ngành, nghề kinh doanh tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trước khi triển khai thực hiện. Để giúp khách hàng thuận lợi trong việc thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh công ty TNHH 2 thành viên này, Luật Thiên Phúc sẽ hướng dẫn chi tiết cho quý khách hàng thông qua bài viết dưới đây.

Bổ sung ngành nghề kinh doanh công ty TNHH 2 thành viên

 

  1. TẠI SAO PHẢI BỔ SUNG NGÀNH NGHỀ KINH DOANH TRƯỚC KHI THỰC HIỆN

Theo Điều 33 Hiến pháp 2013 quy định:“Mọi người có quyền tự do kinh doanh trong những ngành nghề mà pháp luật không cấm”.

Ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh và Ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện lần lượt được quy định tại Điều 6 và Điều 7 Nghị định 31/2021/NĐ-CP.

Như vậy, công dân có quyền tự do kinh doanh và đó là quyền con người của mỗi công dân đã được hiến định. Tuy nhiên khi muốn kinh doanh ngành nghề nào, thì doanh nghiệp cần đăng ký ngành nghề kinh doanh đó trước khi chính thức hoạt động. Nếu không thực hiện thông báo, doanh nghiệp sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về vi phạm thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp theo Điều 49 Nghị định 122/2022/NĐ-CP:

  1. Cảnh cáo đối với hành vi vi phạm thời hạn thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp từ 01 ngày đến 10 ngày.
  2. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm thời hạn thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp từ 11 ngày đến 30 ngày.
  • Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm thời hạn thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp từ 31 ngày đến 90 ngày.
  1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm thời hạn thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp từ 91 ngày trở lên.
  2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi không thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp theo quy định.
  3. QUY TRÌNH BỔ SUNG NGÀNH NGHỀ KINH DOANH CÔNG TY TNHH 2 THÀNH VIÊN
  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Thành phần hồ sơ được hiện theo mục 3. Hồ sơ bổ sung ngành nghề như phía dưới.

  • Bước 2: Nộp hồ sơ

+ Hình thức nộp: Nộp trực tuyến (online) tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp: dangkykinhdoanh.gov.vn

+ Cơ quan giải quyết: Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh/thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính

  • Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ

Thời hạn giải quyết: 03 ngày làm việc kể từ ngày doanh nghiệp nộp thành công hồ sơ tại Cổng thông tin.

  • Bước 4: Nhận kết quả hoặc Thông báo sửa đổi, bổ sung

+ Sau khi xem xét tính hợp lệ của hồ sơ, Phòng đăng ký kinh doanh gửi thông báo hồ sơ hợp lệ về email của người đăng ký nộp hồ sơ và trên cổng thông tin.

Kết quả: văn bản xác nhận nội dung thông báo thay đổi (danh mục các ngành nghề kinh doanh của công ty sau thay đổi).

+ Trong trường hợp, hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo sửa đổi, bổ sung các nội dung chưa phù hợp.

  1. HỒ SƠ BỔ SUNG NGÀNH NGHỀ

Công ty TNHH 2 thành viên khi thực hiện bổ sung ngành, nghề kinh doanh cần chuẩn bị các loại văn bản, tài liệu sau:

  1. Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp (do người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH 2 thành viên ký);
  2. Nghị quyết về việc bổ sung ngành, nghề kinh doanh (do Chủ tịch Hội đồng thành viên ký);
  • Bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên về việc bổ sung ngành, nghề kinh doanh (có chữ ký của tất cả các thành viên công ty, người đại diện theo ủy quyền dự họp hoặc có chữ ký của chủ tọa và thư ký). Biên bản phải ghi rõ những nội dung được thay đổi trong Điều lệ công ty;
  1. Văn bản xác nhận vốn pháp định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đối với công ty kinh doanh ngành, nghề mà theo quy định của pháp luật phải có vốn pháp định;
  2. Bản sao công chứng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
  3. Giấy ủy quyền cho người thực hiện hồ sơ (nếu có).

Trong trường hợp ủy quyền cho cá nhân, tổ chức khác nộp hồ sơ thì cẩn phải làm 2 văn bản ủy quyền: 1 văn bản do Người đại diện theo pháp luật công ty ký ủy quyền, 1 văn bản do Chủ tịch HĐTV ký ủy quyền.

  1. MỘT SỐ LƯU Ý CẦN BIẾT

– Cần thực hiện thủ tục bổ sung trong vòng 10 ngày kể từ ngày có thay đổi, tránh trường hợp để quá hạn sẽ bị cảnh cáo hoặc phạt vi phạm hành chính theo Điều 50 Nghị định 122/2022/NĐ-CP

– Đối với những ngành, nghề bổ sung mới thuộc danh mục ngành, nghề kinh doanh có điều kiện thì cần đáp ứng các điều kiện về kinh doanh trước khi triển khai thực hiện.

Trên đây, Luật Thiên Phúc đã giới thiệu đến quý khách hàng trình tự thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh công ty TNHH 2 thành viên. Trong quá trình thực hiện, nếu có nội dung chưa rõ, quý khách hàng liên hệ đến Luật Thiên Phúc để được hỗ trợ và tự vấn nhanh nhất.

Về tác giả

  1. Vũ Nguyễn

    LUẬT HỒNG PHÚC được thành lập với mục đích cung cấp các giải pháp về thành lập doanh nghiệp, đầu tư nước ngoài và các dịch vụ khác cho doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp – hiệu quả – tối ưu hóa chi phí. Do đó hiện nay chúng tôi vinh dự trở thành nơi tin cậy và là chỗ dựa vững chắc của hơn 800 doanh nghiệp trên khắp cả nước. Chúng tôi Cam kết mang đến bạn sự hài lòng cả về chất lượng và mức giá.
Bài viết cùng chủ đề